tạp trí phụ nữ và gia đình

Niềng răng có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

Niềng răng mất bao lâu chính là băn khoăn của rất nhiều người khiến họ cảm thấy ngần ngại trước khi bắt đầu thực hiện phương pháp này. 



Niềng răng là gì?

Niềng răng hay còn gọi là chỉnh nha chính là một phương pháp sử dụng các khí cụ nha khoa để sắp xếp lại các răng mọc lệch lạc, hô, móm, thưa,..để mang lại cho bạn vẻ đẹp thẩm mỹ cho nụ cười cũng như cho khuôn mặt. 




Niềng răng để làm gì?

- Tăng tính thẩm mỹ cho hàm răng

- Giúp quá trình ăn nhai thuận lợi

- Giảm áp lực cho quai hàm

Niềng răng có ảnh hưởng gì không?

Bên cạnh những lợi ích mà niềng răng mang lại thì vẫn còn một số người khá lo lắng không biết niềng răng có hại không.

Thực tế thì, khi bạn mang niềng răng sẽ khó tránh khỏi việc vệ sinh răng miệng không sạch sẽ. Do đó sau khi gắn mắc cài bạn phải giữ gìn và vệ sinh răng miệng thật kỹ để tránh bị sâu răng và các bệnh lí răng miệng khác.

Hoặc cũng có thể là trong quá trình điều trị bác sĩ sử dụng lực quá mạnh làm tụt lợi, tiêu xương ổ và sai khớp cắn làm ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm sau này. 




Ngoài ra nếu bác sĩ thực hiện tay nghề không cao sẽ đưa ra những chẩn đoán và điều trị sai mà khi đó người gánh chịu hậu quả không ai khác chính là bản thân bạn. Do đó, trước khi quyết định niềng răng bạn nên cân nhắc và lựa chọn cơ sở cũng như bác sĩ thực hiện tốt để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra và bạn cũng nên chỉ niềng răng trong trường hợp cần thiết bởi niềng răng không đúng sẽ cho ra kết quả không như bạn mong đợi.

Niềng răng mất bao lâu phụ thuộc vào yếu tố nào?

Niềng răng thưa trong bao lâu thì mới đạt hiệu quả như mong muốn là mối quan tâm hàng đầu của những người muốn niềng răng.  Thông thường, thời gian niềng răng thưa từ 15-18 tháng là có hiệu quả.

Đối với trường hợp răng phức tạp, thời gian niềng răng có thể lâu hơn khoảng 1-2 tháng.

Thời gian niềng răng thưa sẽ nhanh hơn niềng răng hô, móm, khấp khểnh, lệch lạc, chen chúc…bởi vì niềng răng thưa không phải nhổ răng, không cần đợi vết thương lành nên thời gian sẽ được rút ngắn. Khoảng trống của các răng thưa đã đủ để cho răng dịch chuyển nên bạn chỉ cần niềng răng mà không cần nhiều kỹ thuật can thiệp để tạo khoảng trống giữa các răng.





Ngoài ra, việc niềng răng thưa trong bao lâu còn phụ thuộc vào một số yếu tố sau:

- Răng thưa quá nhiều thì thời gian niềng răng càng lâu, nếu răng thưa chỗ này nhưng lại chen chúc ở chỗ kia cũng làm cho tình trạng răng trở nên phức tạp hơn nhiều.

- Loại mắc cài: Phải sử dụng các loại mắc cài chính hãng, có lực kéo ổn định, không tạo ra ma sát thì mới đảm bảo thời gian niềng răng thưa được nhanh hơn, không bị gián đoạn. Hiện nay, loại mắc cài tự buộc chiếm được sự yêu thích cũng chính vì lý do này.

- Bác sĩ thực hiện thăm khám, tính toán lực tác động, lên phác đồ điều trị và thực hiện gắn mắc cài chuẩn xác sẽ đảm bảo niềng răng diễn ra thuận lợi, thời gian đeo niềng nhanh hơn.

- Nếu răng của bạn khỏe mạnh, có thể chịu đựng được lực kéo từ dây cung, mắc cài, khay niềng thì quá trình niềng sẽ diễn ra thuận lợi và không bị gián đoạn, nếu nền răng yếu, quá trình điều trị không theo kế hoạch ban đầu thì thời gian cũng sẽ bị kéo dài thêm.

- Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến thời gian mà bạn niềng răng. Không nên ăn những thức ăn quá dai, quá cứng, dẻo, đồ quá nóng hoặc quá lạnh vì dễ làm cho răng nhạy cảm, gián đoạn quá trình niềng răng.







Tags:
, ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn